เพาะเมล็ดแก้วมังกร ดีมั้ย

Last updated: 12 ต.ค. 2562  |  8595 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เพาะเมล็ดแก้วมังกร ดีมั้ย

เพาะเมล็ดแก้วมังกรมีความเสี่ยงที่จะกลายพันธุ์

มีหลายท่านโทรมาถาม ทักมาถามขอความรู้เรื่องการเพาะเมล็ด
ผมอธิบายแบบนี้ครับ
ถ้าคุณลูกค้ายังไม่ทราบว่า ต้นพันธุ์แก้วมังกรที่มาจากเพาะเมล็ดจะเกิดการกลายพันธุ์ อาจจะดีกว่า หรือด้อยกว่าแย่กว่าพ่อแม่พันธุ์ ต้องเพาะแล้วปลูกดู 2-4ปี ขึ้นไปถึงจะบอกได้ครับ ว่ายังไง เพราะฉะนั้น กิ่งพันธุ์จากการเพาะเมล็ดจะไม่นิยมนํามาปลูกเป็นการค้าทันทีโดยเด็ดขาดครับผม!! เหมือนเรากินขนุนพันธุ์ดีแล้วเอาเมล็ดมาเพาะแล้วคิดว่าเหมือนพ่อแม่มันแน่นอน???? เอามะม่วงเขียวเสวยมาเพาะเม็ดแล้วปลูกคิดว่ามันเหมือนพ่อแม่!!คือเขียวเสวย??

ดังนั้น ต้องมีการทดลองปลูกดูก่อนนะครับว่าเด่นด้อยยังไง ถึงขยาย จำหน่ายจ่ายแจกครับ.

ถ้านําไปขายหรือขยายโดยยังไม่รู้ว่าดีไม่ดีจะเกิดการเสียหายมากเพราะเราแยกไม่ออกว่า สายพันธุ์แท้ตามสายพันธุ์พ่อแม่กับเพาะเมล็ดแตกต่างกันยังไงดูด้วยสายตาดูไม่ออกนะครับ. ลูกค้าที่จะปลูกอาจเสี่ยงเพราะไม่รู้ว่าผลลัพธ์มันไม่ได้เหมือนพ่อแม่ที่เราคิดว่าใช่


ขยายสายพันธุ์ยังไง เพื่อการค้า เพื่อสะสม?



ลูกค้าท่านนี้ ท่านมีปลูกอยู่แล้วแต่สงสัยเรื่อง สายพันธ์ุใหม่ๆหลายสายพันธุ์ ที่ขายกันนะขณะนี้ มาขอข้อมูล
ผมเรียนแบบนี้ครับ สิ่งที่ต้องศึกษาและสอบถามจากผู้ขายพันธุ์คือ
1. สายพันธุ์ต่างๆเหมาะสมยังไง กับอากาศบ้านเรา ทนโรคระดับไหน!!

2. มีลักษณะการออกดอกติดผลแตกต่างกันอย่างไร
-ต้องผสมเกสร100%ด้วยมือไหม !!หรือติดเองได้กี่%

3. บ้างสายพันธุ์ใช้ระยะเวลา85-90วัน/รุ่น!!
1 ฤดูกาลมีเพียง3-4รุ่น/ปี ติดดอกเองไม่ได้ ต้องช่วยผสมมือ ถ้าฝนตกคืนที่ดอกบานจะทำอย่างไร ผสมดอกไม่ได้  มีเพียง3-4รุ่นต่อปี ดังนั้นจึงไม่คุ้มค่าที่จะปลูกในเชิงการค้า ราคาที่จะขายได้เท่าไหร่ตลาดจะรับราคาเท่าไร

ส่วนสายพันธุ์ที่นิยมปลูกกันทั่วไป แก้วมังกรสีขาวเวียดนาม สีแดงไต้หวัน สีเหลืองทองอิสราเอล คือ 45 วัน /1รุ่น 1 ปีมี 14-15 รุ่นต่อปี

สิ่งพวกนี้สำหรับท่านที่จะปลูกเพื่อการค้า ควรศึกษาให้ดีครับว่า คุ้มค่าไหม ในด้านการลงทุน การตลาดจะขายที่ไหนยังไง ก่อนตัดสินใจ สามารถติดต่อผมมาได้ครับ หรือศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ ปลูกแก้วมังกรพันธุ์ไหนดี? — สวนเกษตรแก้วมังกร Kenny Dragonfruit

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้