ไขข้อสงสัยต่างๆในการปลูกแก้วมังกรในกระถาง 3 สายพันธ์ุ

Last updated: 26 พ.ค. 2567  |  229 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แก้วมังกรในกระถาง

ช่วงนี้มีลูกค้าหลายท่านสนใจ ซื้อกิ่งแก้วมังกรไปปลูกในกระถางที่บ้าน หรือตามคาเฟ่ เพื่อเป็นไม้ประดับ ทางทีมงานจึงรวบรวมคำถามที่ลูกค้าสงสัยมาแชร์กัน

คำถาม 1 : ต้องมีรูระบายน้ำไหมด้านล่างกระถาง?

ต้องมีครับ ตอนเทปูนที่กระถางให้เว้นรูระบายน้ำไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำขัง เพื่อป้องกันไม่ให้มีปัญหาโคนเน่า

คำถาม 2 : ปลูกในกระถางกับปลูกลงดินให้ผลผลิตเหมือนกันไหม?

ไม่เหมือนครับ การปลูกลงดินปกติแล้วต้นแก้วมังกรจะเจริญเติบโตได้ผลผลิตที่ดีกว่า เพราะรากสามารถแผ่ออกไปได้ไม่จำกัดและรับสารอาหารได้เต็มที่ การปลูกในกระถางเหมาะสำหรับพื้นที่จำกัด ใช้เพื่อเป็นไม้ประดับ และรับประทานเองในบ้าน ไม่เหมาะกับการทำเชิงพาณิชย์ อย่างไรก็ตาม แนะนำให้ใช้กระถางที่มีขนาดใหญ่หย่อยเพื่อให้รากสามารถแผ่ออกไปได้เพียงพอ 

คำถาม 3 : แก้วมังกรที่ปลูกในกระถาง อยู่ในกระถางได้นานกี่ปี? 

แก้วมังกรสามารถปลูกต่อได้เรื่อยๆ ไม่ได้มีอายุจำกัด แต่พอครบ 5 ปีแล้วในกระถาง รากจะแน่นมากทำให้การเจริญเติบโตจำกัด วิธีที่แนะนำคือให้เจาะรูกระถางให้รากสามารถแผ่ออกมา แล้วนำไปปลูกลงดิน เอาดินกลบทั้งกระถางไปเลย กับอีกวิธีคือ ฟันรากออกบางส่วนแล้วนำดินลงใหม่

คำถาม 4 : หลังจากปลูกแล้วกิ่งแตกยอดออกมา ต้องทำไงต่อดี?

ถ้าแก้วมังกรแตกกิ่งเล็กกิ่งน้อยแยกออกมามากๆ มันจะไปดึงสารอาหารของกิ่งหลักและโตช้า แนะนำให้ ตกแต่งให้เหลือ กิ่งละ 1 ยอดพอ โดยให้เลือกใช้ยอดที่อยู่บนสุดเป็นหลักจำกว่ากิ่งจะสูงถึงด้านบนเสา แล้วค่อยให้กิ่งแตกได้เต็มที่ 

คำถามที่ 5 : แก้วมังกรปลูกรวมหลายสายพันธ์ุในกระถางเดียว ผลผลิตจะกลายพันธ์ุหรือไม่

ไม่กลายพันธ์ุ ส่วนใหญ่การที่แก้วมังกรกลายพันธ์ุ จะเกิดจากการใช้กิ่งพันธ์ุที่เกิดจากการเพาะเมล็ดมาปลูก จะสังเกตุได้ชัดเจนว่ากิ่งมีลักษณธผิดปกติ  ทางสวนเกษตรกร รับรองว่ากิ่งพันธ์ุที่เราส่งจากทางสวนเป็นกิ่งพันธ์ุแท้แน่นอน


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้