แก้วมังกร งานเกษตรรังสิต ครั้งที่ 8 รายการ RSU TV 25/01/2024

Last updated: 26 พ.ค. 2567  |  75 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แก้วมังกร งานเกษตรรังสิต ครั้งที่ 8 รายการ RSU TV 25/01/2024

จะเห็นว่าแก้วมังกรช่วงที่ผลผลิตออกมามากแต่ละที่มีราคาถูกมาก คุณเก่ง สวนเกษตรแก้วมังกรพลิกวิกฤติเป็นโอกาส 

วันนี้ผมสุทธิศักดิ์ บุณยาคุมานนท์ วิกฤติ เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2540 ต้มยำกุ้ง ช่วงนั้นแต่ก่อนแล้วสมัย 40 ปีที่แล้วพื้นที่ตรงนั้นส่วนใหญ่คนปลูกส้ม ซึ่งมาจากบางมด ก่อนจะเป็นส้มเองคนรังสิตปลูกเป็นแต่ข้าว ซึ่งคุณพ่อของผมก็นำส้มมาปลูกในปทุม และมีคนนิยมมาปลูกกันเกือบ 3 แสนไร่ แต่ก็เกิดโรคระบาดของส้ม ทำให้คนเลิกปลูกส้มไป คุณพ่อจึงลองนำเงินมาลงทุนปลูกแก้วมังกรที่รังสิต ในปี 40 มาลงทุนครั้งแรก 18 ไร่ แทบจะเป็นคนแรกๆในประเทศ ทดลองก่อน คุณพ่อมีแนวคิดว่าตลาดมีสองแบบ ตลาดคนกินกับคนไหว้ ชื่อแก้วมังกรดูเป็นมงคล และคิดว่าน่าจะมีโอกาสทางธุรกิจที่จะให้คนซื้อไปใช้ไหว้เจ้าเป็นหลัก ณ เวลานั้น แก้วมังกรกิโลกรัมละ 100 บาท ทำให้เล็งเห็นโอกาสที่จะขยายเพิ่มเติมเป็น 130 ไร่เต็มพื้นที่สวน กิ่งพันธ์ุก็เช่นกันขายดีมาก ภายในเวลา 8 ปี สามารถปลดหนี้ 20 กว่าล้านได้ หลังจากนั้นเศรฐกิจก็ดีขึ้น แล้วธุรกิจก็เติบโตต่อไป พอปลูกเพิ่มขึ้นราคาแก้วมังกรในตลาดกลับดิ่งลงเรื่อยๆ ทำ 50 ไร่ โล 40 ทำ  130 ไร่ เหลือโลละ 10 บาท คุณเก่งสงสัยถามคุณพ่อว่าทำไมยิ่งขยายเพิ่มยิ่งราคาลงแบบนี้ คุณพ่อบอกว่า กลไกตลาดบ้านเราเป็นแบบนี้แหละลูก มันถูกพ่อค้าคนกลางเป็นคุม คุณเก่งจึงเริ่มหาหนทางเพิ่มเติม โดยไปเน้นคุณภาพแทนและบุกตลาดส่งออก ทำให้ได้ราคาที่ยังดีขึ้น แต่แน่นอน ว่าผลผลิตก็มาเกินความต้องการของตลาด การระบายในตลาดในประเทศก็ไม่ช่วยเพราะผลผลิตเต็มตลาด แม่ค้าคนกลางบี้ราคาจนผลผลติ แทบจะเหลือราคาไม่ถึง 5 บาท แม่ค้าไม่สนใจว่าคุณภาพ ปลอดยาหรืออะไร สนใจแต่ความสวยของลูกกับราคาเท่านั้น ส่วนผลที่อาจไม่สวยจะทำยังไงได้บ้าง ก็พบกว่าจริงๆ แล้วมีโรงงานที่มาเริ่มติดต่อเอาไปทำอบแห้ง ทางสวนจึงเริ่มเห็นโอกาสว่า เอ๊ะเราน่าจะเริ่มทำแปรรูปได้.... 

ผลที่เหลือจากที่ไม่สามารถส่งออกได้ เราจึงเริ่มทำวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ว่าจะสามารถนำแก้วมังกรมาแปรรูปเป็นอะไรได้บ้าง และนำแก้วมังกรมาทำเป็นน้ำแก้วมังกร เพื่อเพิ่มมูลค่า แล้วเราก็ได้รับทุน innovation hub 4.0s โดยนำงานวิจัยของนักศึกษาและอาจารย์สิริชัยที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทางสวนเกษตรแก้วมังกรจึงได้นำมาต่อยอด และได้ผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างสำหรับคนรักสุขภาพ รสชาติที่อร่อยและโดดเด่น สามารถรับฟังเพิ่มเติมได้

ชมบันทึกย้อนหลังได้ที่ https://www.facebook.com/watch/live/?ref=watch_permalink&v=753067143521658 นาที ที่ 44:00

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้