การปลูกแก้วมังกรนอกฤดู ใ่ห้ได้ผลผลิตทั้งปี

Last updated: 10 พ.ค. 2563  |  19041 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การปลูกแก้วมังกรนอกฤดู ใ่ห้ได้ผลผลิตทั้งปี

การปลูกแก้วมังกรนอกฤดู ให้ได้ผลผลิตทั้งปี

เทคนิคเกี่ยวกับการทำแก้วมังกรนอกฤดู แก้วมังกรเป็นพืชที่ต้องการวันยาว ออกลูกตั้งแต่เดือนเมษายนถึงเดือนตุลาคม พอเข้าหนัาหนาว หรือวันสั้น เหลือแดกไม่ถึง 6 ชั่วโมง ก็ไม่เพียงพอ การปลูกแก้วมังกรนอกฤดูนั้นมีกันอยู่หลายวิธี โดยวิธีที่ใช้กันในการปลูกเชิงพาณิชย์ แนะนำว่ามี 2 วิธี
 

1.ใช้ฮอร์โมนกระตุ้น โดยใช้การแต้มตามหนามของมันเพื่อให้ออกดอก โดยสารที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นประเภทไซโตไคนิน มีหลายยี่ห้อครับ ถ้าสนใจติดต่อมาได้ ผมแนะนำให้ได้ครับ

2. การเปิดไฟในช่วงเวลากลางคืน โดยเปิดวันละประมาณ 6 ชั่วโมง เพราะช่วงฤดูหนาว กลางวันจะสั้นลง เพื่อเพิ่มช่วงเวลาที่แก้วมังกรจะได้รับแสงและความร้อน เราจึงกึ่งเหมือนหลอกมันให้ได้รับในปริมาณที่เพียงพอที่จะทำให้สามารถให้ผลผลิตได้การเปิดไฟได้ เริ่มได้ตลอด เริ่มได้ตั้งแต่ ตุลาถึง กุมภา ใช้ระยะเวลาติดต่อกัน 18-20 วัน วันละประมาณ 6 ชั่วโมง เปิด หลอดที่ไส้ หรือ หลอดทังสเตน 100 วัตต์ หรือ 60 วัตต์  ต้องเปิดบนต้นที่สมบูรณ์ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ุ ที่ดีที่สุด


 

 

หลอดไฟ 100 วัตต์ แก้วมังกรนอกฤดู Kenny Dragonfruit

หลอดไฟ 100 วัตต์ แก้วมังกรนอกฤดู Kenny Dragonfruit


 


แล้ววิธีปลูกแก้วมังกรนอกฤดูไหนดีกว่ากัน?

ทั้งสองวิธีมีข้อดี ข้อเสีย ต่างกัน แต่สุดท้ายที่นิยมมากที่สุดก็ยังเป็นการเปิดไฟ ไม่ใช่แค่ในประเทศไทยนะครับ ในต่างประเทศอย่างที่เวียดนามที่ปลูกกันจำนวนมากก็ใช้วิธีนี้เป็นหลักเช่นกัน เหตุผลหลักๆคือ 

1. สามารถทำได้นานกว่า วิธีเปิดไฟเราสามารถทำได้ตลอดตั้งแต่ตุลาคมถึงกุมภาพันธ์ แต่วิธีแต้มฮอโมนนั้น จะทำได้เพียงแค่ 1-2 เดือน ตุลา พย  เมื่อลมหนาวมาก็จะไม่ได้ผลแล้ว

2. พอลองใช้วิธีแต้มฮอร์โมนแล้ว ผลผลิตออกมารูปทรงผิดปกติไปจากธรรมชาติ เนื่องจากการแต้มฮอร์โมนมันจะไปดึงตาดอกที่หลงค้างจากการฤดูกาลมาใช้ โดยที่บางดอกนั้นยังไม่ได้พัฒนาสมบูรณ์ ร้อยเปอร์เซนต์ ซึ่งทำให้มีข้อจำกัด ดังนั้นสุดท้ายผู้ประกอบการส่วนใหญ่จึงนิยมการปลูกแก้วมังกรนอกฤดูโดยการเปิดไฟมากกว่า เพราะ ผลผลิตรูปทรงออกมาปกติตามธรรมชาติ

ต้องดูแลแก้วมังกรอย่างไรบ้างระหว่างนอกฤดู

นอกจากนี้แล้วระหว่างที่ทำนอกฤดูต้องบำรุงด้วยปุ๋ยให้สมบูรณ์ ถ้าไม่สมบูรณ์ การเปิดไฟ จะไม่ออกดอก  การรดน้ำเป็นหัวใจสำคัญ ต้องรดน้ำ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ หากขาดตอน แก้วมังกรอาจติดดอกแต่จะเจอปัญหาดอกร่วงไป  เรื่องการบำรุงปุ๋ยควรทำทุกๆ 50 วัน โดยใช้ปุ๋ย 8-24-24 หรือ 13-13-21 

ดูเหมือนไม่ยาก แค่เปิดไฟ ดูแลนิดหน่อย แต่ทำไม บางไร่สวนก็ไม่ได้ทำนอกฤดู

ที่สำคัญมากๆๆ ต้องดูความพร้อมและสภาพความสมบูรณ์ของต้นแก้วมังกรเราด้วย อย่างที่สวนเกษตรแก้วมังกร Kenny Dragon Fruit ของผม ก็ไม่ได้ทำตลอดครับ ต้องมีสลับ มีเว้นบ้าง เพราะอะไร จริงมันก็เหมือนเราไปเร่งให้มันทำงาน หักโหมตลอดเวลาล่ะครับ เหมือนเราสมมุติต้องทำงาน OT ติดต่อกันนานๆ สักพักก็ยังพอได้ แต่ทำตลอดไม่ได้หยุดพัก ร่างกายก็จะอ่อนแอ แก้วมังกรก็ไม่ต่างกัน ถ้าเราเห็นว่าสภาพต้นเรายังไม่สมบูรณ์นักหรือเพิ่งเริ่มปลูกปีสองปีแรก หรือเพิ่งเจอปัญหาโรคหนักๆมา ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะทำนอกฤดูในปีนั้น เพราะจะมีผลเสียต่อช่วงในฤดูออกดอกในปีถัดไป ต้นแก้วมังกรอาจมีอาการอ่อนแอต่อโรค เช่น ราสนิม ได้ง่ายครับ สุดท้ายปีถัดไปจะแย่เอาครับ

ข้อควรระวังอีกอย่างก็คือ พื้นที่ที่ไม่มีน้ำไม่ควรทำอย่างยิ่งครับ เพราะช่วงนั้นเราต้องรดน้ำถี่มาก ถ้าไม่มีน้ำคอยรดให้ตลอด จะพบปัญหาติดดอก แล้วดอกร่วงไป จะไม่คุ้มเลยกับค่าใช้จ่ายที่ต้องเปิดไฟให้กับแก้วมังกรทุกวัน

สุดท้าย ค่าใช้จ่าย การทำนอกฤดูนั้น เรามีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในส่วนของชุดการเดินไฟ สายไฟ หลอดไฟ รวมถึงค่าไฟฟ้าอีกด้วย ซึ่งก็ไม่น้อยทีเดียว การเปิดไฟ 100 วัตต์ 10 ดวง 6 ชั่วโมงต่อวัน ตกประมาณ 6 หน่วย/วัน เปิดติดต่อกัน  20 วันต่อเดือนก็ใช้ไฟประมาณ 120 หน่วยละครับ  


ดอกแก้วมังกรนอกฤดู Kenny Dragonfruit
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้