HOW TO GROW

เคหการเกษตรฉบับเดือนสิงหาคม 2563 กับเรื่องเด่นขึ้นปก “โมเดลธุกิจ เพิ่มมูลค่าแก้วมังกร ยุคโควิด ” .

การขยายพันธุ์แก้วมังกรทำได้หลากหลายรูปแบบ วิธีที่ทำกันมาตลอดและให้ผลลัพธ์ุดีคือการปักชำ แต่ก็มีบางท่านเหมือนเอาสงสัยว่าแก้วมังกรผลหนึ่ง มีเมล็ดดำๆเยอะมาก เมล็ดพวกนี้สามารถนำมาเพาะเป็นต้นได้มั้ยนะ คำตอบคือ ได้ครับ แต่ควรทำมั้ยสำหรับการปลูกสำหรับการค้า อาจจะไม่เหมาะครับ

มีหลายท่านสอบถามเรื่องการปลูกแก้วมังกรนอกฤดู เพื่อให้แก้วมังกรออกผลผลิตได้ทั้งปี เพราะโดยปกติแล้วแก้วมังกรจะให้ผลผลิตตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ถึงประมาณเดือนกันยายน เท่านั้น แต่ถ้าเราอยากได้ผลผลิตช่วงนอกฤดูล่ะ จะทำยังไง ผมมีข้อมูลดีๆจากที่เคยทำมามากกว่า 20 ปีมาเล่าสู้ให้ฟังกันครับ การปลูกแก้วมังกรนอกฤดูนั้นมีกันอยู่หลายวิธี โดยวิธีที่ใช้กันในการปลูกเชิงพาณิชย์ แนะนำว่ามี 2 วิธี ได้แก่การเปิดไฟ และ การใช้ยาฮอร์โมนกระตุ้น

หลายท่านที่ชอบบริโภค คงประสบปัญหา ซื้อแก้วมังกรไป เจอสุกหวานบ้าง บางลูกก็เปรียวบ้าง ทางสวนเกษตรแก้วมังกร Kenny Dragonfruit เรามีเคล็ดวิธีเลือกแก้วมังกร มาฝากกันครับ แก้วมังกรสุก หรือ ไม่สุกดูยังไง

การดูแลรดน้ำ ให้ปุ๋ย ต้นแก้วมังกร fertilization and watering

การเลือกกิ่งที่จะมาปลูกนั้นสำคัญคือควรจะใช้กิ่งที่แก่หน่อยและแข็งแรงมีอายุอย่างต่ำสามปีขึ้นไป กิ่งที่จะมาปลูกควรมีขนาด 80–125 เซนติเมตร

แก้วมังกรเป็นพีชตระกูลตระบองเพชร จึงชอบที่แห้งโล่ง และมีแดดจัด โรคและแมลงที่พบส่วนใหญ่ คือ โรคโคนเน่า โรคราสนิม โรคเชื้อรา ส่วนศัตรูพืชที่มาทำลายคือ มดคันไฟ เพลี้ยไฟ รวมถึงนก สวนเกษตรแก้วมังกรมีวิธีแก้ไขป้องกันและกำจัดโรค ไม่ว่าจะเป็นการใช้ยารักษา หรือป้องกันด้วย กับดักแมลง หรือ การห่อผลแก้วมังกร

ผลผลิตที่ได้เมื่อปลูกแก้วมังกรจริงๆแล้วขึ้นอยู่กับปริมาณแสงแดดที่แก้วมังกรได้รับ ซึ่งเป้นไปตามภูมิภาคที่สถานที่ๆปลูกด้วยเช่นกัน

การปลูกแก้วมังกร ต้องใส่ใจในทุกๆรายละเอียด สวนเกษตรแก้วมังกร Kenny Dragon Fruit ขอเสนอข้อควรรู้ ในการปลูกแก้วมังกร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้