ข้อควรรู้ ในการปลูกแก้วมังกร

Last updated: 28 ก.ย. 2562  |  4557 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อควรรู้ ในการปลูกแก้วมังกร

ข้อควรรู้ ในการปลูกแก้วมังกร
Thing to know before growing Dragon Fruit

การปลูกแก้วมังกร ต้องใส่ใจในทุกๆรายละเอียด สวนเกษตรแก้วมังกร Kenny Dragon Fruit
จริงๆแล้วแก้วมังกรเป็นพืชที่ปลูกและดูแลไม่ยากนัก อย่างไรก็ตามมีหลายข้อควรรู้ที่เกษตรกร หรือ ผู้สนใจ ควรศึกษา และเลือกให้ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นสภาพดินที่ควรใช้ วิธีปลูก รักษาโรค รดน้ำใส่ปุ๋ย ปลูกนอกฤดู บทความนี้ ทางผมสุทธิศักดิ์ หรือ เก่ง Kenny จากประสบการณ์ปลูกแก้วมังกรมากว่า 20 ปี ได้สรุปวิธีการปลูกไว้สั้นๆ เพื่อให้ใช้เป็นแนวทางให้กับผู้ที่สนใจครับ ก่อนอื่นชมวิดีโอด้านล่างในการแนะนำการปลูกได้เลยครับ 
 

 

สภาพดินที่เหมาะในการปลูกแก้วมังกร  

Soil Condition to grow dragon fruit


ต้นแก้วมังกรสามารถปลูกได้ในทุกสภาพดินเช่น ดินปนทราย,ดินเหนียว,ดินลูกรัง แต่ถ้าเป็นดินเหนียวและดินลูกรังจำเป็นจะต้องมีการปรับหน้าดินด้วยการใส่ปุ๋ยคอกและแกลบดำ


จริงๆแล้วต้นแก้วมังกรเป็นต้นไม้ที่ชอบอาศัยอยู่ในดินโปร่ง ร่วนซุย ไม่แน่นจนเกินไป และสามารถระบายน้ำได้ดี ด้วยความที่แก้วมังกรเป็นพืชตระกูลตะบองเพชรจึงเป็นพืชที่ชอบอากาศร้อนและแดดจัดในการปลูกแก้วมังกรนั้น จึงควรเตรียมพื้นที่ให้อยู่ที่โล่งแจ้งไม่มีร่มเงา ของต้นไม้อื่นมาบัง แก้วมังกรจะสามารถเจริญเติบโตได้ดีและออกดอกออกผลได้อย่างน่าพอใจ การปลูกในดินเหนียวให้ผลผลิตลูกที่มากกว่า แต่ลูกเล็กกว่า สีสวย รสชาติดี แต่ถ้าปลูกในดินทรายจะได้ลูกที่ใหญ่แต่ให้ผลผลิตได้น้อย


Dragon Fruit can be cultivated in every soil condition, such as; sandy soil, clay, red earth. For clay and red earth soil, we recommend performing a soil condition amendment, adding manure and black chaff to loosen up soil to be well drained yet still be able to hold water to keep the plant healthy.

Dragon Fruit is one of cactus species. Dragon Fruit like hot weather and heavy sunlight. Therefore keeping the planting area clear and open without any shade of another tree is a must, Dragon Fruit will grow well and be very productive.


บทความอื่นๆที่แนะนำสำหรับผู้เริ่มต้นใหม่ครับ


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้